วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

คำศัพท์ SEO


             

         ในการทำ SEO มักจะมีคำศัพท์ต่างๆที่มักจะพบบ่อยๆ ใน บทความต่างๆ วันนี้เราจะมาแนะนำคำศัพท์พื้นฐานที่พบใน SEO กันนะครับ
Algorithm คือ ขั้นตอนการทำงานทางด้านโปรแกรมที่ Search Engine ใช้ในการตัดสินใจในการ index เว็บของเราไว้ในระบบรวมไปถึงการจัดลำดับความสำคัญของเว็บเรา
Alt Tags คือ ข้อความที่เราควรจะใส่ไว้กำกับบรรดาพวกรูปหรือพวกกราฟิคต่างๆ เนื่องจากว่า Bots ของ Search Engine ไม่สามารถอ่านความหมายจากรูปหรือกราฟิคเหล่านั้นได้
Anchor Text คือ ตัวอักษรหรือคำที่เราใช้ในการทำ Text Link ซึ่งเราควรจะใช้คำที่เป็น Keyword เกี่ยวกับเนื้อหาที่จะ Link ไปหรือ Keyword ที่สอดคล้องกับเนื้อหาเว็บเรา
BackLinks คือ เว็บที่มีการเชื่อมโยงหรือ Link มายังเว็บของเราแบบทางเดียว (ไม่ใช่การแลกลิงค์น่ะครับ)
Banned คือ การถูก Search Engine บล็อกเว็บของเราไม่ให้ขึ้นในลำดับของการค้นหา
Black Hat SEO คือ การทำ SEO สายมืด หรือในทางที่ไม่ดี วิธีแบบนี้สามารถทำให้เว็บเราติดอันดับได้ดีแต่ก็เป็นเพียงระยะสั้น อาจจะโดนแบนจาก Search Engine ไปถาวร
Cloaking คือ การทำหน้าเว็บเพื่อหลอก Bots หรือ Crawler ของ Search Engine โดยทำเพื่อให้เว็บติดอันดับอย่างรวดเร็ว เป็นวิธี Black Hat SEO รูปแบบหนึ่ง
Crawler คือ โปรแกรมของทาง Search Engine ที่มีหน้าที่ในการเก็บข้อมูลจากเว็บต่างๆ กลับไปยังฐานข้อมูล โดยตัว Crawler จะเก็บข้อมูลโดยผ่านทาง Link ที่เชื่อมโยงกันไปมาของเว็บต่างๆ
Directory คือ เว็บไซต์ที่มีการแบ่งหมวดหมู่ และเปิดให้เหล่าเว็บมาสเตอร์นำเว็บของตนไปทำการ Submit และใส่คำจำกัดความของเว็บตน เป็นการสร้าง BackLink รูปแบบหนึ่ง
Content คือ เนื้อหาภายในเว็บไซต์
Traffic คือ ปริมาณผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา ที่ทำ SEO ก็เพื่อเพิ่มตรงนี้ละครับ
Hidden Text คือ การใส่ Keyword ลงไปในหน้าเว็บมากๆ โดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาภายในเว็บของตน เพื่อให้เว็บติดอันดับจากหลายๆ Keyword ใน Search Engine เป็นวิธี Black Hat SEO
Index คือ รายชื่อหรือ List ของเว็บไซต์ที่อยู่ในฐานข้อมูลของ Search Engine ซึ่งตัวเก็บข้อมูลเหล่านี้ก็คือ Crawler หรือ Bots นั่นเอง
Keyword คือ คำหรือกลุ่มคำ ที่เราใช้ในการระบุให้ Search Engine รู้จักกับเว็บไซต์เราเมื่อมีการค้นหาคำจาก Keyword ที่ตรงกับเว็บของเรา เว็บก็จะถูกนำไปแสดงบน Search Engine
Link Popularity คือ Link ที่มีคุณภาพ หรือมีเนื้อหาที่สอดคล้องกับเว็บของเรา
Meta Keyword คือ การใส่ Keyword ของเราแทรกลงไปใน Code HTML เพื่อให้ Bots มาทำการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเว็บเราไป
Pagerank (PR) คือ ค่าที่ทาง google ให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ของเรา ซึ่งมีตั้งแต่ระดับ 1-10 ยิ่งมีค่ามากยิ่งแสดงว่า google ให้ความสำคัญมาก ค่านี้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น คุณภาพของเว็บ และคุณภาพของ Link ที่เข้ามาหาเว็บ
White Hat SEO คือ การทำ SEO แบบปกติ เน้นที่คุณภาพเว็บไซต์ โดยทำตามหลักที่ Search Engine ต้องการ แตกต่างกับ Black Hat SEO

คำเหล่านี้คือศัพท์เบื้องต้นที่ควรรู้ในการทำ SEO นะครับ รู้ไว้เพื่อความสะดวกและเพิ่มความเข้าใจในการทำ SEO ให้แก่ทุกท่าน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น