วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ปัญหาการย้าย Host


          หลายๆคนคงประสบปัญหากับโฮลเก่าซึ่งมีปัญหา ล่มบ่อย หรือ ข้อจำกัดที่ค่อนข้างมาก จนทำให้อยากย้าย Host เพื่อแก้ปัญหาเหล่านั้น ผมก็ไปคนหนึ่งที่เคยทำการย้ายโฮลโดยที่ไม่รู้ถึงปัญหาต่างๆที่จะตามมา วันนี้จึงจะมานำเสนอปัญหาต่างๆที่เกิดจากการย้ายโฮลกันนะครับ

        ประการแรกเลย ถ้าคุยย้ายโฮลโดยใช้ชื่อโดเมนใหม่ปัญหาที่คุณจะต้องพบคือ ข้อมูลบางอย่างเรียงอย่างไม่ถูกต้อง มั่วซั่วไปหมด ในโฮลใหม่ ทำให้ต้องมาคอยจัดเรียงใหม่ ถ้าเว็บไซต์ใครที่ใหญ่ๆละก็คงไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ๆ
        ในวิธีแก้ไขกรณีนี้ ถ้าหากโฮลใหม่ของคุณมีบริการย้ายโฮลก็ใช้บริการของเขาเถอะครับ เพราะโฮลทำการย้ายโฮลเป็นประจำเขาจึงมีความชำนาญที่มากกว่า แต่ใช่ว่าจะเป็นทุกโฮลนะครับ บางโฮลมีบริการแต่ไม่ได้เรื่องก็มี เราจึงต้องศึกษาข้อมูลของโฮลให้ดีก่อน
         อีกประการหนึ่ง คือ ถ้าคุณย้ายโฮลโดยใช้ ชื่อโดเมนเดิมละก็คุณจะพบปัญหาของ DNS โดยปัญหาเกิดจาก ISP ของผู้ใช้เอง ผู้ใช้จึงโปรดเข้าใจไว้ด้วยว่าเราในฐานะผู้ให้บริการโฮสติ้ง ได้ให้บริการโดยไม่ได้มีการจำกัด การเข้าใช้งานและให้บริการอย่างเต็มประสิทธิภาพของเครื่อง Server และ Network แต่ปัญหาในตัว Server และ Network ก็อาจเกิดขึ้นได้แต่นานๆ ครั้ง และเราเองก็คงไม่ต้องการให้เกิดปัญหาบ่อยๆเช่นกัน เพราะผู้ได้รับผลกระทบไม่ใช่เพียง 1 โดเมนเท่านั้น แต่อาจเป็นทั้งหมดที่ใช้บริการ
         พูดง่ายๆเหมือนเพื่อนของคุณย้ายบ้านแล้วคุณไม่รู้ คุณก็จะไปที่บ้านเก่าของเขาทำให้ไม่พบบ้านนั้นๆ ส่วนบางคนที่รู้บ้านใหม่ของเพื่อนคุณก็จะสามารถไปหาเพื่อนของคุณได้ คนที่เข้าเว็บไชต์ไม่ได้หลังจากเพิ่งย้ายโฮลก็จะเหมือนคนที่ไม่รู้ว่าเพื่อนย้ายบ้านแล้วทำให้ไม่สามารถเข้าเว็ปได้ ส่วนคนที่รู้ก็จะเข้าได้ปกติ แต่ถ้าหากคุณเพิ่งย้ายโฮลละก็ คนที่รู้ว่าคุณย้ายบ้านคงจะมีจำนวนไม่มากแน่ๆ
           วิธีแก้กรณีนี้คือ ใช้เวลาครับ เพราะมันอยู่นอกเหนือการควบคุมของเราไปแล้ว แต่ถ้าหากว่าคุณต้องการเข้าใช้เว็บไซต์นั้นจริงๆ ให้ทำ การแก้ไขปัญหาเว็ปไซต์ที่เข้าไม่ได้ แต่ก็ยังไม่ 100% บางท่านทำได้บางท่านทำแล้วก็ไม่หาย วิธีที่ดีที่สุดคือการ ให้โฮลเก่าชี้มาที่โฮลใหม่ เหมือนกับการปักป้ายว่าย้ายบ้านไปอยู่ที่ไหนนั้นเอง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น